Cách uống nước trong mùa hè hiệu quả nhất

#
#

Cách uống nước trong mùa hè hiệu quả nhất

Mỗi ngày, một người cần uống 1,5-2,5 lít nước. Trong đêm hè, cơ thể mất nhiều nước qua việc thở và bài tiết. Vì vậy, vào buổi sáng khi tỉnh dậy, bạn cần uống 1-2 cốc nước đun sôi để nguội. Động tác này rất tốt đối với người cao tuổi và bệnh nhân cao huyết áp, vì nó làm máu loãng ra, giảm nguy cơ tắc mạch máu. 
 
 
Vào buổi trưa và chiều, trong giờ làm việc, nếu không uống nước, chắc chắn bạn sẽ bị thiếu nước. Vì vậy, nên uống đều đặn cứ 30-45 phút một lần (100-150 ml). Nên chọn nước đun sôi để nguội, nước hoa quả hoặc nước giải khát không có ga. Kể cả khi rất khát, bạn cũng không nên uống quá nhanh, quá nhiều nước trong một lần. Nên uống từng ngụm nhỏ. Khoảng 1-2 giờ trước khi tập luyện hoặc thi đấu thể thao, nên uống 350-500 ml nước mát hoặc nước tăng lực. Vài phút trước khi vào cuộc, nên uống khoảng 100-150 ml nước tăng lực để duy trì lượng đường máu ở mức tối ưu, gia tăng hiệu suất hoạt động cơ bắp một cách hiệu quả. Nước chè nóng là một trong những đồ uống thích hợp vào mùa hè. Nó chứa nhiều kali, giúp bù đắp lượng kali bị mất qua mồ hôi, từ đó làm giảm mệt mỏi và buồn ngủ. 
 
Chè nóng còn có tác dụng giải nhiệt tốt, cho chúng ta cảm giác mát mẻ, dễ chịu và sảng khoái. Tốt nhất là dùng chè tươi. Loại chè này chứa khoảng 80 nguyên tố cần thiết cho cơ thể, có tác dụng làm chắc răng, đào thải chất độc, làm mịn da. Sau đây là một số lưu ý về việc cung cấp nước trong mùa hè: - Việc vận động nhiều trong điều kiện oi bức có thể khiến bạn bị cảm nắng do mất nước và điện giải. Cần lập tức bổ sung các yếu tố này. Nếu tình trạng nặng, cần đi cấp cứu. - Trẻ vị thành niên có ít tuyến mồ hôi hơn người lớn, sự điều hòa thân nhiệt lại chưa ổn định nên thân nhiệt lên xuống thất thường. 
 
Những người này cần uống nước thường xuyên. Ngoài ra, nên mặc quần áo thoáng mát vì quần áo dày, chật góp phần làm tăng thân nhiệt của trẻ, gây mất nước nhiều hơn. - Không nên uống nước quá nóng hoặc quá lạnh. Một số thống kê cho thấy, những người hay uống nước nóng dễ bị ung thư thực quản, còn nước lạnh dễ gây viêm họng. Người cao tuổi và người bị bệnh tim mạch càng không nên uống nước lạnh vì loại nước này có thể đột ngột làm tăng gánh nặng cho trái tim vốn không khỏe, dẫn đến thiếu máu, thiếu ôxy cơ tim, gây các cơn đau thắt ngực, loạn nhịp tim. Đối với người cao tuổi bị bệnh đường ruột, nước lạnh làm tăng nhanh nhu động ruột, dễ gây đau thắt bụng, đi lỏng. - Gần đây, ở Việt Nam có phong trào uống nước khoáng. Ngoài những chất khoáng cần thiết, loại nước này cũng chứa những loại muối và hỗn hợp mà cơ thể không sử dụng được. Chúng có thể tập trung ở các bắp thịt, khớp xương, lâu ngày gây biến dạng, làm giảm khả năng vận động của con người. Vì vậy, nên uống nước khoáng ngắt quãng: nếu đã uống liên tục khoảng 2 tuần lễ thì nhất thiết phải ngừng hẳn trong 3-4 tháng tiếp theo. Không nên cho trẻ em uống nước khoáng thường xuyên.
Bài viết khác