Nước uống - cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người

#
#

Nước uống - cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người

Bạn đã uống đủ nước mỗi ngày chưa? Nếu chưa hãy nên uống đủ nước mỗi ngày nếu không muốn cơ thể rơi vào những tình trạng sau:
Nước cũng là thành phần quan trọng đối với cơ thể, trung bình có từ 55-65%. Trẻ sơ sinh có đến 80% nước. Sau 03 tháng tuổi sẽ giảm dần xuống 65% và sau đó sẽ giảm rất chậm. Ở tuổi 50, số nước trung bình vẫn còn trên 60%, tuổi 75 còn độ 55%. Có thể giảm khoảng 06% ở người lớn và 15% ở trẻ em so với mức trung bình, nhưng nếu quá mức đó sẽ nguy hại cho sức khỏe. Nước được giữ thăng bằng trong người qua cảm giác khát khi thiếu nước và mót đi tiểu khi uống nước quá nhiều.
 
Ăn là phải uống, không ăn cũng phải uống để có đủ nước trong cơ thể và để hòa tan các chất phế thải được thận lọc ra như: muối, Ure… khi nhịn ăn đến ngày thứ 02, những phân tử mỡ và đạm dự trữ trong cơ thể sẽ phân hủy thành Glucoza để nuôi não và Acid Amin để tái tạo những tế bòa bị hủy hoại. Trong trường hợp này, một số phế thải được đưa ra ngoài qua bộ máy lọc của thận và phải có đủ nước mới lọc lọc được. Như vậy, ta có thể nhịn ăn 02 đến 03 tuần hoặc hơn nữa nhưng không thể nhịn uống được. Nhịn uống 02 ngày là bắt đầu thiếu nước rồi sinh bệnh.
 
Nước rất cần cho sự sống:
 
- Nước là dung môi của hầu hết các chất chuyển hóa dưới dạng hòa tan trong nước đảm bảo quá trình bình thường của cơ thể, nước còn tham gia vào nhiều phản ứng hóa học quan trọng, đặc biệt là phản ứng thủy phân, trong quá trình thoái hóa của protid, lipid, glucid. Ngoài ra nước còn là dung môi hòa tan các chất dinh dưỡng của tế bào như oxy, glucoza, axit amin.
 
- Nước tham gia vào quá trình bài tiết các chất thải ra khỏi cơ thể dưới dạng hòa tan trong nước, các chất bài tiết như: Nước tiểu, mồ hôi, sữa.
 
- Nước rất cần thiết cho cơ thể trong điều hòa thân nhiệt. Mà nước lại chiếm một tỷ lệ lớn trong cơ thể, nên dễ dàng giữ cho thân nhiệt chỉ dao động trong giới hạn hẹp khi nhiệt độ của môi trường sống thay đổi.
 
- Nước còn làm giảm độ quánh của máu, giúp cho máu tuần hoàn dễ dàng.
 
Nước được bài tiết ra khỏi cơ thể vừa có ý nghĩa đối với quá trình chuyển hóa nước và chức năng bài tiết của cơ thể. Khi bài tiết nước ra khỏi cơ thể giảm, các sản phẩm chuyển hóa ứ đọng lại gây ra những rối loạn bệnh lý, điển hình là hội chứng suy thận.
Nhu cầu nước hàng ngày:
 
Mỗi ngày, người trưởng thành cần 35g nước cho 1kg thể trọng. Nhu cầu nước của trẻ em cao gấp 3 - 4 lần. Trung bình mỗi người cần 6 - 8 cốc nước/ngày (tương đương 1,5 lít). Nước đưa vào cơ thể dưới dạng thức ăn và đồ uống (nước chín, nước canh, nước trái cây, nước trong thực phẩm, nước ngọt, cà phê, trà…).
 
Nhu cầu nước theo khuyến nghị năm 2012 của Viện Dinh dưỡng như sau:
 
Theo cân nặng, tuổi với trẻ vị thành niên (10 - 18 tuổi) nhu cầu nước là 40 ml/kg; từ 19 - 30 tuổi hoạt động thể lực nặng nhu cầu nước là 40 ml/ kg; từ 19 - 55 tuổi hoạt động thể lực trung bình nhu cầu nước là 35 ml/kg, người trưởng thành trên 55 tuổi nhu cầu nước là 30 ml/kg.
 
Theo cân nặng: Trẻ em từ 1 - 10 kg nhu cầu nước là 100 ml/kg; trẻ em từ 11 – 20 kg nhu cầu nước là: 1.000 ml + 50 ml cho mỗi 10 kg cân nặng tăng lên; trẻ em từ 21 kg trở lên nhu cầu nước là: 1.500 ml + 20 ml/kg cho mỗi 20 kg cân nặng tăng lên.
 
Người trưởng thành trên 50 tuổi nhu cầu nước thêm 15 ml/ kg cho mỗi 20 kg cân nặng tăng lên.
 
Các bệnh thường gặp khi thiếu nước:
Khô miệng
 
Dấu hiệu này thường được biểu hiện khá rõ ràng. Dĩ nhiên, mỗi khi bạn cảm thấy miệng khó chịu bạn đều có xu hướng tìm đến một loại chất lỏng nào đó. Bạn cần biết rằng các loại đồ uống có đường chỉ là giải pháp tạm thời giúp bạn thỏa mãn cơn khát Việc uống nước lọc mới có thể giúp bạn bôi trơn màng nhầy trong miệng và cổ họng của bạn, từ đây có thể giúp miệng bạn luôn ẩm ướt với nước bọt.
 
Da khô
 
Làn da của bạn chính là cơ quan lớn nhất của cơ thể và dĩ nhiên chúng cần có được độ ẩm thích hợp. Trên thực tế, da khô là một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc mất nước. Hậu quả của việc này vô cùng quan trọng. Thiếu nước đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ ít mồ hôi. Theo đó, khả năng điều tiết, rửa sạch bụi bẩn và dầu dư thừa được tích lũy trong suốt cả ngày sẽ bị mất đi. Nếu bạn muốn ngăn ngừa mụn thì điều tiên quyết bạn cần làm là uống thật nhiều nước.
 
Quá khát
 
Khô miệng thường đi kèm với những cơn khát kéo dài. Bất kỳ ai từng trải đều biết rằng, sau khi thức giấc, cơ thể của bạn thường bị thiếu nước. Ngoài ra, các chất cồn là thứ tác dụng khử nước trong cơ thể và uống nước đồng nghĩa với việc gửi thông điệp cầu hòa tới bộ não để lấy lại sự cân bằng độ ẩm cho cơ thể. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn và hiểu chúng đang muốn nói điều gì.
 
Khô mắt
 
Cho đến bây giờ, bạn hẳn đã hiểu rằng việc uống nước ảnh hưởng rất nhiều tới miệng và cổ họng của bạn. Bên cạnh đó, thiếu nước cũng sẽ dẫn đến tình trạng mắt đỏ, khô. Khi cơ thể thiếu nước, tuyến lệ của bạn cũng sẽ bị khô đặc biệt là khi bạn phải tập trung làm việc mỗi ngày.
 
Xương khớp tổn thương
 
Sụn và đĩa đệm ​​cột sống của chúng ta được hình thành từ khoảng 80% là nước. chính vì thế, chúng ta cần phải chú ý tới từng bước di chuyển tránh cho xương bị hư tổn. Bằng cách giữ độ ẩm cho cơ thể, bạn sẽ đảm bảo các khớp của mình không bị trấn động khi di chuyển mạnh: chạy, nhảy hay vấp ngã.
 
Teo cơ bắp
 
Cơ bắp trên cơ thể chúng ta được hình thành chủ yếu từ nước. Cơ thể thiếu nước đồng thời với việc lượng cơ bắp bị suy giảm. Hãy uống nước trước, trong và sau khi làm việc không chỉ để giữ độ ẩm cho cơ thể mà còn để cung cấp đủ nước tới những nơi cần thiết và giảm sự phát triển của các bệnh viêm và đau nhức do việc tập thể dụng và cử tạ gây ra.
 
Ốm dài ngày
 
Uống nước giúp cơ thể đào thải độc tố. Các cơ quan luôn phải làm việc hết công suất để lọc bỏ một số chất thải ra khỏi cơ thể giống như một cỗ máy . Chính vì thế, khi chúng ta không cung cấp đủ các nguyên liệu cho cỗ máy này đặc biệt là nước thì nó sẽ không thể hoạt động đúng cách. Hệ quả là để có thể vận hành được, cỗ máy ấy sẽ phải lấy nước từ những khu vực dự trữ khác chẳng hạn như máu. Điều này sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng.
 
Cảm thấy mệt mỏi và trì trệ
 
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, khi cơ thể bị mất nước, nó sẽ “vay mượn” nước từ trong máu của bạn. Thiếu máu sẽ dẫn dến thiếu lượng oxy đi nuôi cơ thể. Dĩ nhiên, thiếu oxy cũng chính là căn nguyên chủ yếu đẫn đến các triệu trứng buồn ngủ và mệt mỏi. Theo đây, sức chiụ đựng của bạn cũng sẽ bị giảm sút, mất tỉnh táo (và hãy nhớ một điều cà phê sẽ không giúp bạn trong thời gian dài).
 
Cảm thấy đói
 
Khi bạn bị mất nước, cơ thể bạn có thể bắt đầu nghĩ rằng nó cần hấp thụ thêm một vài loại thực phẩm nào đó. Dấu hiệu này có thể diễn ra vào ban ngày hoặc vào giữ đêm. Tuy nhiên, ăn thêm đồ ăn có thể khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn trong khi uống thêm nước lại giúp bạn thanh lọc các cơ quan à cung cấp nguyên liệu cần thiết cho nhiều quá trình khác.
 
Gặp phải các vấn đề tiêu hóa
 
Chúng tôi đã đề cập đến chất nhầy trong cổ học ở trên và nhắc nhở bạn việc uống đủ nước ssex giúp các cơ quan hoạt động đúng cách. Điều này cũng đúng với hệ tiêu hóa. Thiếu nước, số lượng và sức mạnh của các tế bào trong dạ dày đều bị giảm sút khiến cho các axit trong dạ dày có điều kiện hủy hoại cơ thể bạn. Điều này dẫn tới nhiều vấn đề về tim mạch và hệ tiêu hóa.
 
Táo bón
 
Bạn có biết, nếu bạn không dùng đến nhà vệ sinh 4-7 lần mỗi ngày thì có lẽ cơ thể của bạn đang bị thiếu nước. Hẳn bạn cũng đã biết, uống đủ nước sẽ giúp bôi trơn hệ thống tiêu hóa. Khi cơ thể không đủ nước, đại tràng sẽ sử dụng hết lượng nước đáng ra được cung cấp cho đường ruột ở quá trính tiếp theo của hệ tiêu hóa. Từ đây, các chất bôi trơn trong đường ruột sẽ bị mất đi dẫn đến táo bón.
 
Đi tiểu ít
 
Bạn có tin hay không, nếu bạn không tham gia một chuyến đi đến nhà vệ sinh 4-7 lần một ngày thì có lẽ bạn đã không uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra, nước tiểu của bạn nên có màu vàng nhạt. Nếu nó có màu vàng thẫm thì đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn đang thiếu đi các chất hydrat hóa thích hợp. Trong trường hợp nặng, mất nước có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu. Theo đây, bạn sẽ phải nhanh chóng đến bác sĩ để nhận được tư vấn thích hợp.
 
Lão hóa sớm
 
Lượng nước được lưu trữ trong cơ thể của chúng ta sẽ không ngừng sụt giảm khi chúng ta tuổi tác càng cao. Theo đây, càng về già, chúng ta càng phải uống thêm nhiều nước. Trong khi lão hóa sớm được thể hiện rõ ràng ra bên ngoài thì các tổn hại nó gây ra lại chỉ hiện diện bên trong qua thời gian. Để giảm nguy cơ mắc phải chứng bệnh này, bạn nên tích cực uống thật nhiều nước.
Bài viết khác