Trẻ em uống nhiều nước có tốt cho sức khỏe?

#
#

Trẻ em uống nhiều nước có tốt cho sức khỏe?

Uống nhiều nước hay uống quá ít nước đều không tốt cho sức khỏe của trẻ. Không những thế, việc uống nước còn cần đúng cách thì mới đạt được hiệu quả cao. Nước lọc đun sôi hoàn toàn khác với nhiều loại nước ngọt chứa những thành phần không rõ ràng có thể gây hại hoặc khiến trẻ bị nghiện.
 
Giai đoạn từ 5-10 tuổi là giai đoạn não bộ phát triển nhanh, trẻ cần được cung cấp đa dạng nguồn dinh dưỡng mỗi ngày. Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thì trẻ cần uống nhiều nước vì rất nhiều chất dinh dưỡng sau khi tan trong nước mới được phân giải. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra: Uống bao nhiêu nước là đủ?
Uống nhiều nước là bao nhiêu?
 
Ở những độ tuổi khác nhau, nhu cần nước của cơ thể trẻ cũng khác nhau: Từ  1 – 2 tuổi cần khoảng 600 – 1.000ml nước/ngày. Từ 3 – 6 tuổi cần 1.000 – 1.500ml/ngày. Từ 6-9 tuổi cần 1.500 – 2.000ml/ ngày. Từ 10 tuổi trở lên lượng nước trẻ uống bằng người lớn khoảng 2.500ml/ngày.
 
Để kiểm tra xem trẻ đã uống đủ nước hay chưa, ngoài cách sử dụng bình có đo chỉ số đo lượng nước bạn có thể để ý tới việc trẻ đi tiểu tiện. Trong ngày, nếu thấy trẻ đi tiểu ít hơn 5 – 6 lần hoặc nước tiểu có màu vàng, hơi nặng mùi chứng tỏ trẻ đang bị thiếu nước.
 
Uống nước như thể nào thì có lợi cho sức khoẻ ?
 
Uống một ly nước ấm vào lúc sáng sớm ngay khi vừa thức dậy sẽ giúp “làm sạch đường ruột” đồng thời kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Các chuyên gia khuyên nên tập cho trẻ thói quen uống nước đã được đun sôi để nguội trong vòng từ 12 – 24 tiếng đồng hồ, không nên uống nước để qua đêm.
 
Thói quen vừa ăn vừa uống là không tốt đối với sức khỏe của trẻ. Vì uống trong khi ăn sẽ hòa loãng và mau đưa dịch vị dạ dày xuống ruột, khiến cho sự tiêu hóa khó khăn đồng thời cơ miệng sẽ lười nhai, không tốt cho tiêu hoá và hấp thu. Chỉ nên uống trước và sau khi ăn 15 phút để đảm bảo lượng dịch tiêu hóa tiết ra đầy đủ và giúp cho việc hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.
 
Khi trẻ đang khát nước, không nên cho trẻ uống nhiều nước cùng lúc mà nên uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước.
 
Những lưu ý khi cho trẻ uống nước
 
Nên chuẩn bị sẵn cho trẻ một bình uống nước để mang đến trường hoặc khi ra ngoài. Cần hạn chế sử dụng ly nhựa, ly giấy để uống nước. Không nên uống nước chưa được đun sôi hay nước được nấu đi nấu lại nhiều lần.
Không thay thế nước lọc bằng các loại nước ngọt có ga, sữa tươi cho trẻ vì dễ dẫn đến béo phì, khi trưởng thành dễ mắc các bệnh mãn tính như: đái tháo đường, tiểu đường…
Uống nước ngay cả khi không khát. Loại bỏ tâm lý chỉ uống nước khi thấy khát vì khi đó lượng nước trong cơ thể đã bị mất cân bằng, trung khu thần kinh phát ra tín hiệu đòi hỏi cơ thể phải cung cấp nước.
 
Một số loại nước ép tốt cho sức khoẻ của trẻ
 
Nước lọc được đun sôi để nguội và uống trong ngày là tốt nhất. Ngoài ra, để tăng thêm hứng thú uống nước cho trẻ, bạn có thể sử dụng các loại nước ép trái cây nguyên chất.
 
Không nên tạo thói quen uống nước trái cây có quá nhiều đường đó sẽ là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh cho cơ thể. Một số loại nước ép tốt cho sức khỏe bạn có thể áp dụng:
 
Nước chanh tươi: Vitamin C và các vi chất có trong chanh tươi cần thiết cho cơ thể trẻ để nâng cao sức đề kháng, tăng cương hệ miễn dịch cho, thanh nhiệt, sát trùng, điều chỉnh chức năng tiêu hóa, trị ho, tan đàm. Thêm chút mật ong cho trẻ uống vào sáng sớm ngay sau khi thức dậy sẽ rất tốt.
Nước ép bí đao: Là loại nước ép giải nhiệt mùa hè đồng thời có tác dụng chống cảm nắng, cảm nóng, mụn nhọt… cho trẻ.
Nước ép quả lựu: Loại nước ép này đặc biệt có lợi cho hệ tim mạch, mỗi tuần cho trẻ uống 2 -3 ly sẽ phát huy tác dụng trong việc phòng và hỗ trợ các bệnh về tim mạch.
Hơn 70% cơ thể là nước. Chính vì vậy, uống nhiều nước và đúng cách sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng và luôn khỏe mạnh.
Bài viết khác